เซาท์ ไชน่า มอร์นิ่ง โพสต์-ผู้โดยสารสายเที่ยวบินดูไบ-ฮ่องกง ตกเป็นเหยื่อรายใหญ่ของหัวขโมยกลางอากาศ สูญทรัพย์สินรวมมูลค่า 2 ล้านเหรียญฮ่องกง หรือราว 9.18 ล้านบาท

รายงานข่าวเผย หนุ่มวัย 39 ปี รายหนึ่งได้โดยสารเที่ยวบินของสายการบินอีมิเรตส์ จากนครดูไบไปยังฮ่องกงเมื่อวันจันทร์ (2 พ.ค.) เมื่อเครื่องบินลงจอดที่สนามบินนานาชาติฮ่องกง เขาก็พบว่าโดนหัวขโมยฉกเงินสดและของมีค่าในกระเป๋าใบที่เขาเก็บไว้ในช่องเก็บสัมภาระเหนือศีรษะ จึงได้แจ้งแก่เจ้าหน้าที่สายการบิน

“จากการสอบสวนเบื้องต้น ทรัพย์สินที่หายไป คือ เงินสดกว่า 200,000 เหรียญ และนาฬิกาสองเรือน รวมมูลค่า ราว 2 ล้านเหรียญฮ่องกง” แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับการสอบสวนเผย

แหล่งข่าวกล่าวอีกว่า นับเป็นกรณีปล้นทรัพย์กลางอากาศที่เหยื่อสูญเสียทรัพย์มากที่สุดในช่วง 2-3 ปี มานี้ โดยที่ผ่านมานั้นผู้โดยสารเที่ยวบินที่โดนมือดีชิงทรัพย์บนเครื่องบินไปนั้น มูลค่าที่อยู่หลายร้อยหรือหลายพันเหรียญสหรัฐ

กรณีชิงทรัพย์กลางอากาศตกเป็นข่าวบ่อยขึ้น โดยระหว่าง 10 เดือนแรกของปีที่แล้ว(2558) มีรายงานการขโมยทรัพย์สินของผู้โดยสารเที่ยวบินสู่ฮ่องกง 67 กรณี มูลค่าทรัพย์สินที่ถูกขโมย รวมทั้งสิ้น 4.38 ล้านเหรียญฮ่องกง เปรียบเทียบกับกรณีชิงทรัพย์บนเที่ยวบินในช่วงตลอดปี 2557 ซึ่งมี 48 กรณี

เมื่อปลายปีที่แล้วตำรวจท้องถิ่นและสายการบินได้จับมือกันปราบหัวขโมยกลางอากาศ

แหล่งข่าวอีกรายกล่าวว่านักปล้นทรัพย์กลางอากาศมักทำตัวเป็นนักเดินทางที่แต่งตัวดี คอยสังเกตเหยื่อผู้โดยสารกระเป๋าหนักตั้งแต่ก่อนขึ้นเครื่อง และจะเก็บกระเป๋าของพวกเขาไว้ในช่องเก็บสัมภาระเหนือศีรษะช่องเดียวกับเหยื่อฯ รอโอกาสช่วงที่เหยื่อไปห้องน้ำหรือนอนหลับ ก็จะลงมือค้นกระเป๋า

ด้านตำรวจได้แต่เตือนผู้โดยสารระวังกระเป๋าระหว่างการเดินทาง และเก็บของมีค่าไว้กับตัว