ถ้าพูดถึงชุดยูนิฟอร์มหรือเครื่องแบบของอาชีพต่างๆที่สวยสง่างาม จนพลอยทำให้ผู้ที่พบเห็นเกิดแรงบันดาลใจอยากจะทำอาชีพนั้นเพื่อจะได้แต่งตัวสวยๆแบบนั้นบ้าง ก็คงหนีไม่พ้นอาชีพพนักงานต้อนรับของสายการบินต่างๆหรือแอร์โฮสเตสนั่นเองค่ะ ลองมาดูกันว่าเครื่องแบบพนักงานต้อนรับของสายการบินที่สวยจับตานั้นมีลักษณะอย่างไรบ้าง ลองสืบค้นมาประชันกันสัก 15 สายการบินนะคะ ( อ้างอิงจากเว็บไซต์ Star and Sport ) ลองดูนะคะว่าตรงกับใจแฟนๆ Flying World กันหรือเปล่า

อันดับที่ 15 สายการบิน ไชน่า อีสเทิร์น แอร์ไลน์ส

สายการบินนี้ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของจีน รัฐบาลจีนเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ถึง 61.64% อยู่ในกลุ่มพันธมิตรสกายทีม มีเครื่องบินประจำการอยู่ในฝูงบิน 260 ลำ เป็นลูกค้ารายใหญ่ของแอร์บัส

เครื่องแบบพนักงานต้อนรับของสายการบินนี้ดูเรียบเก๋ ทะมัดทะแมงดี โดยเฉพาะชุดสูทสีเข้มที่คาดเข็มขัดสีแดงสด ทำให้ดูเปรี้ยวสะดุดตา

ไชน่า อีสเทิร์น

ไชน่า อีสเทิร์น2

ไชน่า อีสเทิร์น3

อันดับที่ 14 สายการบิน เอเดรีย แอร์เวย์ส

สายการบินนี้เป็นสายการบินแห่งชาติของสาธารณรัฐสโลวีเนีย ซึ่งอยู่ในยุโรปกลางตอนใต้ ไม่มีบินตรงจากประเทศไทย แต่อยู่ในกลุ่มพันธมิตรสายการบินสตาร์อัลไลแอนซ์ค่ะ เครื่องแบบพนักงานต้อนรับก็เรียบโก้ แจ๊คเก็ตสูทสีฟ้าหวานๆเข้ากันกับหมวกใบเก๋และผูกผ้าพันคอ

สโลเวเนีย

สโลเวเนีย2

สโลเวเนีย3

อันดับที่ 13 สายการบินไทย

การบินไทยรักคุณเท่าฟ้า สายการบินแห่งชาติของเราถูกจัดอยู่ในอันดับที่ 13 จาก 15 อันดับของเว็บนี้ แต่จริงๆแล้วมีอีกหลายสำนักเขาจัดให้ชุดพนักงานต้อนรับของเราอยู่ในอันดับต้นๆ นะคะ เรื่องรสนิยมการแต่งกายนี่ไม่เข้าใครออกใคร เพราะฉะนั้นอย่าไปติดใจตัวเลขอันดับเลยค่ะ แต่ที่เครื่องแบบพนักงานเราโดดเด่นนั้นก็น่าจะเป็นเพราะชุดไทยผ้าไหมสีโทนม่วงนี่แหละค่ะ ที่สวยอ่อนหวาน เมื่อประกอบกับกิริยามารยาทของสาวไทยและยิ้มสยามของพนักงานต้อนรับก็ยิ่งแสดงถึงวัฒนธรรมไทยอันงดงามค่ะ

การบินไทย

การบินไทย2

การบินไทย3

อันดับที่ 12 สายการบิน เอเชียน่า แอร์ไลน์ส

สายการบินนี้เป็นหนึ่งในสองสายการบินหลักของเกาหลีใต้ค่ะ เครื่องแบบชุดสีเทาเนี้ยบเข้ารูป และเสื้อตัวในเป็นคอปิดโดยไม่ต้องผูกผ้าพันคอก็ทำให้ดูทะมัดทะแมงไปอีกแบบ สีเทาอยู่ในเฉดที่สวยกำลังดี ไม่เข้มและไม่อ่อนเกินไป พอพนักงานต้อนรับซึ่งเป็นสาวเกาหลีผิวขาวสวยใส่แล้วก็ดูสวยสบายตา

เอเชียน่า แอร์ไลน์ส  เกาหลีใต้

เอเชียน่า แอร์ไลน์ส  เกาหลีใต้2

เอเชียน่า แอร์ไลน์ส  เกาหลีใต้3

อันดับที่ 11 สายการบิน ทีเอพี โปรตุเกส

เห็นในวิกิพีเดียสะกดชื่อเต็มๆของสายการบินแห่งชาติโปรตุเกส TAP Portugal นี้ว่า “ตัปปูร์ตูกัล” ค่ะ มีชื่ออย่างเป็นทางการคือ การขนส่งทางอากาศโปรตุเกส ( Transportes Aereos Portugueses ) เครื่องแบบพนักงานเขาเล่นสีตัดกันฉูดฉาดทั้ง เขียว แดง ดำ มีหลายแบบตามการใช้งาน สวยๆทั้งนั้น และสีสันสดใสของเสื้อผ้าเขาก็นำมาจากสีโลโก้ของสายการบินนั่นเองค่ะ

TAP โปรตุเกส

TAP โปรตุเกส2

TAP โปรตุเกส3

อันดับที่ 10 สายการบิน โคเรียน แอร์

โคเรียน แอร์ เป็นสายการบินแห่งชาติของเกาหลีใต้ และใหญ่ที่สุดในประเทศ มีเครื่องบินประจำการในฝูงบิน 163 ลำ เครื่องแบบพนักงานต้อนรับหญิงเขาเลือกใช้สีหวานๆแบบพาสเทล ใช้สีขาวตัดกับเขียวอ่อนๆ ดูสะอาดตาดีค่ะ

โคเรียน แอร์

โคเรียน แอร์2

โคเรียนแอร์3

อันดับที่ 9 สายการบิน เอทิฮัด

เอทิฮัด เป็นสายการบินแห่งชาติของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ( UAE ) คำว่า เอทิฮัด เป็นภาษาอารบิกแปลว่า “รวม” เริ่มให้บริการในปี 2003 (พ.ศ.2546) แต่เติบโตเร็วมากจนกลายเป็นสายการบินชั้นนำของโลกอย่างรวดเร็ว เครื่องแบบพนักงานต้อนรับของสายการบินนี้สวยหรูดูแพงนะคะ ผู้บริหารเขาบอกเลยว่านี่ไม่ใช่แค่ยูนิฟอร์ม แต่สไตล์ที่ “Classic elegance” หรือหรูสง่าคลาสสิกนี้บ่งบอกถึงวิสัยทัศน์และการบริการของสายการบินเอทิฮัดอย่างชัดเจนค่ะ ไม่เชื่อก็ลองดูการถ่ายแฟชั่นเซ็ตของพนักงานต้อนรับเขาดูสิคะ เหมือนถ่ายแฟชั่นไฮแบรนด์เลยทีเดียว

เอทิฮัด

เอทิฮัด3

เอทิฮัต4

อันดับที่ 8 สายการบิน แอร์ ฟรานซ์

แอร์ ฟรานซ์ เดิมเป็นสายการบินประจำชาติของฝรั่งเศส ต่อมาเข้าร่วมกิจการกับสายการบิน เคแอลเอ็ม สายการบินประจำชาติของเนเธอร์แลนด์ ใช้ชื่อว่า “แอร์ฟรานซ์-เคแอลเอ็ม” เมื่อปี 2003(พ.ศ.2546) เครื่องแบบพนักงานต้อนรับก็ดูสมาร์ท เครื่องแบบชุดหลักโก้ด้วยสีเข้มคาดเข็มขัดเป็นโบว์สีแดง และมีโอเวอร์โค้ตคลุมเวลาเดินรับอากาศเย็นภายนอก สวมถุงมือสีแดงเข้าชุดกันกับเข็มขัด

แอร์ ฟรานซ์3

แอร์ฟรานซ์

แอร์ฟรานซ์2

อันดับที่ 7 สายการบินเวอร์จิ้น แอตแลนติก

สายการบินเอกชนสัญชาติอังกฤษ ที่ก่อตั้งโดยมหาเศรษฐี ริชาร์ด แบรนสัน สายการบินนี้ มักติดอันดับการโหวตเกี่ยวกับการบริการและพนักงานต้อนรับสวยมีเสน่ห์อยู่เสมอเลยค่ะ หลายคนเรียกแอร์โฮสเตสของเวอร์จิ้นว่า “นางฟ้าชุดแดง” ยิ่งได้ดีไซเนอร์ตัวแม่อย่าง วิเวียน เวสต์วูด มาออกแบบยูนิฟอร์มให้ด้วยแล้วละก็ ไม่ต้องวิจารณ์เลยดีกว่า 5555

เวอร์จิ้น  แอตแลนติก

เวอร์จิ้น  แอตแลนติก3

เวอร์จิ้น แอตแลนติก  2

อันดับที่ 6 สายการบิน แอร์ แคนาดา

สายการบินแห่งชาติของประเทศแคนาดา ซึ่งเป็นสายการบินที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ และใหญ่เป็นอันดับ 12 ของโลก เมื่อนับตามขนาดฝูงบิน ก่อตั้งมายาวนานตั้งแต่ปี พ.ศ. 2480 เดิมชื่อทรานส์แคนาดาแอร์ไลน์ส ค่ะ

แอร์ แคนาดา

แอร์ แคนาดา

แอร์ แคนาดา3

อันดับที่ 5 สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส

สายการบินของสิงคโปร์ที่คว้ารางวัลสายการบินยอดเยี่ยมมาแล้วมากมายนี้ เน้นส่งเสริมเผยแพร่ภาพลักษณ์ของพนักงานต้อนรับหญิง ที่รู้จักในชื่อว่า “สิงคโปร์เกิร์ล”ที่ประสบความสำเร็จมากค่ะ พนักงานต้อนรับของสายการบินนี้จึงดูมีพลังของไมตรีจิตและความสง่างามแบบเอเชีย ซึ่งเขามีการฝึกฝนลูกเรือเพื่อให้นำเสนออัตลักษณ์นี้อย่างชัดเจนเป็นที่ประทับใจ ส่วนเครื่องแบบพนักงานเขาก็ดัดแปลงมาจากโสร่งเกบาหยา ซึ่งเป็นเครื่องแต่งกายแบบมาเลย์ ออกแบบโดยดีไซน์เนอร์ระดับโลก ปิแอร์ บัลแมงต์ ตั้งแต่ปี 2511 และไม่เคยเปลี่ยนเลยจนถึงปัจจุบัน จึงสร้างการจดจำได้เป็นอย่างดี เห็นปุ๊บก็รู้เลยว่าเป็นแอร์โฮสเตสของ สิงคโปร์ แอร์ไลน์ส ค่ะ

สิงคโปร์แอร์ไลน์ส

สิงคโปร์แอร์ไลน์ส2

สิงคโปร์แอร์ไลน์ส4

อันดับที่ 4 สายการบินเวอร์จิ้น อเมริกา

สายการบินนี้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2550 ถือว่าอายุไม่มากเลย แต่ได้รับการโหวตให้เป็นสายการบินในประเทศที่ดีที่สุดของสหรัฐอเมริกาจากหลายสถาบันและหลายปีซ้อนด้วย เครื่องแบบพนักงานก็ดูเหมือนชุดทำงานออฟฟิศเก๋ๆ ดีไซน์คล่องตัว มีสีสันหลากหลาย เทา แดง ดำ ไม่เน้นสีแดงสดแต่เพียงอย่างเดียวเหมือนกับ เวอร์จิ้น แอตแลนติก

เวอร์จิ้น อเมริกา 2

เวอร์จิ้น อเมริกา 3

เวอร์จิ้น อเมริกา

อันดับที่ 3 สายการบินเอมิเรตส์

เอมิเรตส์เป็นอีกหนึ่งสายการบินของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE)มีฐานอยู่ที่ดูไบ ครองแชมป์สายการบินที่ดีที่สุดในโลกและในตะวันออกกลางมาแล้วหลายครั้ง เครื่องแบบพนักงานต้อนรับหญิงดูงามสง่าด้วยสีโทนนุ่ม และมีผ้าโพกศีรษะสีขาวดูละมุนละไม สวมหมวกและรองเท้าสีแดง ( ซึ่งที่จริงก็มีหลายสายการบินในตะวันออกกลางที่มีผ้าโพกศีรษะและสวมหมวกลักษณะเดียวกันนี้ แต่โทนสีแตกต่างกันไป )

เอมิเรตส์ 2

เอมิเรตส์ 3

เอมิเรตส์

อันดับที่ 2 สายการบินแควนตัส

สายการบินแควนตัส หรือ ควอนตัส นี้เป็นสายการบินประจำชาติและสายการบินที่ใหญ่ที่สุดของออสเตรเลียค่ะ ได้รับรางวัลสายการบินยอดเยี่ยมประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกมาแล้วหลายครั้งและติดอันดับ 1 ใน 10 ของสกายแทร็กซ์เกือบทุกปีอีกด้วย เครื่องแบบพนักงานต้อนรับของสายการบินนี้สวยมากค่ะ ทั้งสีสันที่เด่นสะดุดตา และดีไซน์สวยเก๋แอบเปรี้ยว แถมยังเชิญซูเปอร์โมเดล

มิแรนด้า เคอร์ มาเดินแบบวันเปิดตัวชุดด้วย สวยเป๊ะเลยค่ะ

แควนตัส 3

แควนตัส

แควนตัส 2

อันดับที่ 1 สายการบินแอโรฟลอต รัสเซียน แอร์ไลน์ส

สายการบินแห่งชาติของรัสเซีย ซึ่งเป็นสายการบินแห่งชาติมาตั้งแต่ยังเป็นสหภาพโซเวียตในอดีต เครื่องแบบพนักงานก็ดูสวยแบบขึงขัง สีแดงมีพลังมากๆค่ะ

แอโรโฟลต 2

แอโรโฟลต 3

แอโรโฟลต

ทั้งหมดนี้เป็นการจัดอันดับของเว็บไซต์ สตาร์ แอนด์ สปอร์ต เขา ซึ่งอาจไม่ตรงใจเราอยู่บ้างตามรสนิยมที่แตกต่างกันไป แต่ดิฉันได้พยายามหาภาพประกอบพร้อมกับข้อมูลเสริมเล็กๆน้อยๆมานำเสนอเพิ่มเติมเพื่อให้เราได้รู้จักสายการบินต่างๆเหล่านี้เพิ่มขึ้นผ่านเครื่องแบบของเหล่านางฟ้าทั้งหลาย และอาจเป็นแรงบันดาลใจให้สาวๆหลายคนเดินตามความฝันไปสู่เส้นทางอาชีพนี้ให้ประสบความสำเร็จด้วยนะคะ

About The Author

mm

ผู้ประกาศข่าว พิธีกร และผู้ผลิตรายการโทรทัศน์ ผู้มีแรงบันดาลใจในการเป็นนักข่าวสายการบิน อากาศยาน และอุตสาหกรรมการขนส่งทางอากาศ ,ศิษย์การบินพลเรือนกองทัพอากาศ รุ่น 69 (Sunny 69)