เครื่องบินมีการเบรคบนท้องฟ้ามั้ย? เป็นคำถามที่น่าสนใจ ถ้าจะบอกว่ามี แล้วท่านผู้อ่านเคยรู้สึกถึงการเบรคของเครื่องบินบนท้องฟ้าหรือไม่? เครื่องบินๆได้ด้วยการเคลื่อนที่ผ่านอากาศไปด้วยความเร็วสูงจนเกิดเป็นแรงยกที่ปีกให้เครื่องสามารถลอยอยู่บนท้องฟ้า ปราศจากความเร็วหมายถึงปราศจากแรงยก และนั้นหมายถึงว่าเครื่องบินจะไม่สามารถลอยอยู่ได้ ดังนั้นการเบรคของเครื่องบินที่เกิดขึ้นจะไม่ใช่เป็นการเบรคแบบที่ผู้โดยสารจะรู้สึกได้ถึงอาการหัวทิ่มหัวตำ หรือจนสามารถทำให้เครื่องบินหยุดอยู่กับที่ได้ แต่การทำงานของระบบๆหนึ่ง ที่เรียกว่าติดปากว่า Speed Brake จะช่วยลดความเร็วของเครื่องบินในอากาศได้

P3_1_Speed_brake_handle

Speed Break ลดความเร็วของเครื่องบินผ่านการทำงานของอุปกรณ์ที่เรียกว่า Spoilers โดยมาก Spoiler จะถูกติดตั้งให้กับเครื่องบินเจ็ททั่วไป

ตำแหน่งการติดตั้ง Spoiler

ตำแหน่งการติดตั้ง Spoiler

 

ปราศจากซึ่งการใช้งาน Speed Break การลดความเร็วของเครื่องบินก็เหมือนกับรถยนต์ที่ถูกขับมาด้วยความเร็วระดับหนึ่ง แล้วเมื่อต้องการชะลอรถ คนขับก็ถอนคันเร่งปลอยให้รถไหลไปเรื่อยๆจนหยุด หรือจนความเร็วลดลงตามที่ต้องการ ซึ่งนั่นหมายถึงคุณต้องมีระยะทางที่มากพอ หรือไม่มีสิ่งใดหรือรถคันอื่นๆมากีดขวาง แล้วลองจิตนาการดูถ้าเรากำลังขับรถลงจากเขา ทางลาดชัน การถอนคันเร่งเฉยๆไม่สามารถทำให้ความเร็วรถยนต์ลดลงได้ในทางกลับกันความเร็วรถยนต์กลับเพิ่มมากขึ้นตามระยะทางและความลาดชันนั้น

ดังนั้น Speed Brake ในเครื่องบินก็มีมาเพื่อวัตถุประสงค์เดียวกัน ตามที่ได้กล่าวไปถึงแม้ว่ามันจะไม่ใช่อุปกรณ์ในการหยุดเครื่องบิน แต่มันเป็นอุปกรณ์ที่ช่วยให้นักบินสามารถควบคุมหรือลดความเร็วของเครื่องบินได้เร็วง่ายขึ้น (มากกว่าแค่การถอนคันเร่งเหมือนที่ได้เปรียบเทียบไป) เช่นเดียวกันในขณะที่เครื่องบินลดระดับความสูงอย่างรวดเร็วก็มีอาการที่ไม่ต่างอะไรกับรถยนต์ที่ถอนคันเร่งแล้ววิ่งลงทางลาดชัน ความเร็วของเครื่องบินก็จะเพิ่มมากขึ้นๆ ตามความลาดชันของการลดระดับแม้ว่านักบินจะไม่ได้เร่งเครื่องยนต์เลย ด้วยเหตุนี้อุปกรณ์ที่กล่าว มีความสำคัญอย่างยิ่ง ที่จะช่วยให้การควบคุมเครื่องบินเป็นไปได้ง่ายและสะดวกขึ้น

ตัวอย่างการควบคุมการบินลักษณะใดบ้างที่อาจเป็นสาเหตุให้นักบินต้องเลือกใช้งาน Spoilers เป็นที่ทราบกันดีว่าในปัจจุบันกิจกรรมการบินของมนุษย์มีมากขึ้น โดยเฉพาะการเดินทางๆอากาศ ที่ขยายตัวอย่างรวดเร็ว สิ่งที่เกิดขึ้นคือความคับคั่งของปริมาณการจราจรบนท้องฟ้า ผมกำลังจะสื่อว่าเราไม่ได้บินอยู่คนเดียวบนท้องฟ้าอันกว้างขวางนั้น และเพื่อให้เครื่องบินทุกๆลำได้เดินทางไปได้จึงต้องมีการจัดการจราจร ไม่ต่างอะไรกับการจราจรบนถนนในกรุงเทพ บางครั้งต้องเร่ง บางครั้งต้องเบรค ในการบินยังมีแกนทางแนวดิ่งเพิ่มขึ้นมาอีก ก็จะทำให้เกิดสถานะการณ์ที่บางครั้งต้องไต่เร็ว และบางครั้งต้องลดระดับอย่างรวดเร็ว การควบคุมการจราจรเป็นปัจจัยหลักที่จะทำให้การบินไม่สามารถบินได้ตามใจ เมื่อเครื่องบินลำหน้าบินช้า เครื่องลำหลังตามมาประชิดเกินไปถ้าเพียงการลดกำลังของเครื่องยนต์ไม่เพียงพอต่อการจัดระยะห่างนั่นก็เป็นหนึ่งในเหตุผลที่จะต้องใช้ Spoiler เพื่อลดความเร็ว หรือการถูกสั่งให้ลดความสูงอย่างรวดเร็วเพื่อหลบหลีกการจราจรให้กับเครื่องลำอื่น นั่นก็เป็นอีกเหตุผลที่ Spoiler มีความจำเป็นเพื่อใช้ลดความสูงอย่างรวดเร็ว จึงเห็นได้ว่าในสนามบินที่มีความคับคั่งของการจราจร Speed Break ซึ่งทำงานผ่าน Spoiler จะเป็นเครื่องมือที่มีความจำเป็นในการควบคุมเครื่องบินและพบว่าถูกเรียกใช้บ่อย

 

การทำงานของ Spoilers

 

เคยจับความรู้สึกได้กันหรือไม่ครับว่า ขณะอยู่บนท้องฟ้า เครื่องบินที่เรานั่งถูกเบรค หรือถูกเรียกใช้ Spoiler ตอนไหน เมื่อเราใกล้ถึงปลายทาง หลังจากเสียงเครื่องยนต์เบาลง สักพัก มีเสียงกัปตันประกาศ “…..ขณะนี้เรากำลังเริ่มทำการลดระดับลงสู่……” (หูเราเริ่มเกิดอาการ ป๊อบ) หลังจากนั้นเราเริ่มรู้สึกถึงอาการเครื่องสั่นเบาๆถี่ต่อเนื่องเหมือนรถที่วิ่งบนถนนที่พื้นผิวไม่เรียบ พร้อมกับเสียงดังขึ้น แต่เสียงที่ดังกลับดูเหมือนไม่ใช่เสียงของเครื่องยนต์แต่เป็นลักษณะเสียงของลม ตอนนี้ลองมองไปที่ปีกครับจะพบว่ามีอุปกรณ์บางตัวที่ชายหลังของปีก เป็นลักษณะของแผ่นที่เปิดเผยอขึ้นมา นั่นคือการทำงานของ Spoilers ครับ และเสียงที่ดังขึ้นก็จาก Aerodynamic ของเครื่องบินที่เปลี่ยนไป จากการทำงานของ Spoilers ทำให้เกิดแรงต้านของอากาศ (Drag) ที่มากขึ้นจนทำให้เกิดเสียงดัง การทำงานดังกล่าวอาจทำให้ผู้โดยสารรู้สึกสูญเสียความสะดวกสบายเล็กน้อย เหมือนเครื่องตกหลุมอากาศ (Turbulences) ซึ่งบางท่านก็เข้าใจไปเช่นนั้น

มีเรื่องเล่าจากลูกเรือว่า ผู้โดยสารช่างสังเกตุท่านหนึ่ง พบเห็นการทำงานของ Spoilers แล้วเข้าใจว่าชิ้นส่วนของปีกกำลังกระพือออกและกลัวว่าจะหลุด จึงได้รีบแจ้งให้ลูกเรือทราบ อย่างไรก็ดีด้วยความคุ้นเคยลูกเรือจึงแจ้งผู้โดยสารว่าเป็นการทำงานปกติของเครื่องบิน แต่ก็ไม่สามารถให้รายละเอียดผู้โดยสารได้ว่ามันคืออะไร การใช้งาน Spoiler จะเป็นช่วงระยะสั้นๆ อาการสั่นและเสียดังก็จะหายไปเมื่อนักบินหยุดการใช้งาน

Spoilers ถูกติดตั้งบนพื้นผิวส่วนบนด้านชายหลังของปี ประกอบด้วยแผ่นเล็กๆหลายๆแผ่น (ตามแต่แบบเครื่องบิน) วางเรียงกันจากส่วนโคนปีกออกไป การทำงานของ Spoilers ไม่ได้เป็นการลดความเร็วโดยตรง แต่การกางเผยอของแผ่น Spoiler ขัดขวางการไหลของอากาศที่วิ่งผ่านด้านบนของปีก ทำให้ Aerodynamic เสียไป ถึงแม้ว่าจะทำให้เกิดแรงต้านขึ้นก็จริง แต่สิ่งที่เสียไปมากกว่าคือแรงยกหรือ Lift นั้นเอง ดังนั้นเมื่อแรงยกเสียไป การจะรักษาแรงยกให้ได้เท่าเดิมจึงต้องเปิดมุมปะทะหรือ Angel Of Attack เพิ่ม (ยกหัวเครื่องบินขึ้น) ซึ่งสิ่งนี้เป็นสาเหตุหลังที่ทำให้เครื่องบินเกิดแรงต้าน(Drag) ที่เพิ่มขึ้นและเป็นเหตุผลหลักให้ความเร็วลดลงอย่างรวดเร็ว ที่กล่าวมานั่นคือฟังก์ชั่นแรกของการใช้งาน Spoiler

ฟังก์ชั่นที่สองของการใช้งาน Spoiler เพื่อเพิ่มอัตราการลดระดับของเครื่องบิน (Descend rate) โดยปกติแล้วถ้านักบินต้องการลดระดับการบิน ก็จะทำการลดกำลังเครื่องยนต์แล้วก็กดหัวเครื่องลงไป ถ้าต้องการลดระดับให้เร็วขึ้นก็น่าจะต้องกดหัวเครื่องให้มากขึ้น แต่การทำแบบนั้น ก็เปรียบกับรถที่วิ่งลงเขาที่ลาดชันโดยไม่เบรค ความเร็วของเครื่องบินก็จะมากขึ้นเช่นกัน เมื่อต้องการเพิ่มอัตราการลดระดับของเครื่องบินอย่างรวดเร็ว นักบินจะเรียกใช้งาน Spoilers เพื่อทำให้เครื่องสูญเสียแรงยก (Life) บางส่วน เครื่องบินก็จะมีอัตราการลดระดับที่เพิ่มขึ้นขณะที่ความเร็วไม่เพิ่มขึ้นตาม

โดยสรุปการทำงานหลักของ Spoilers ในขณะเครื่องบินอยู่ในอากาศนั่นคือ

  1. ลดความเร็ว
  2. เพิ่มอัตราการร่อนหรือลดระดับ

แต่ในเครื่องบินสมัยใหม่ Spoilers ยังทำหน้าโดยอัตโนมัติเสริมการทำงานของแอเรียร่อน (Aileron) เพื่อควบคุมการเอียง (Roll) ของเครื่องบินด้วย เรารู้จักมันในชื่อที่เรียกว่า “Spoilerons”

ภาพการทำงานของ Spoilers เพื่อเสริมการทำงานของ Aileron ควบคุมการเอียง

ภาพการทำงานของ Spoilers เพื่อเสริมการทำงานของ Aileron ควบคุมการเอียง

 

การทำงานของ Spoilers ไม่ได้จำกัดอยู่เพียงบนอากาศเท่านั้น Spoilers ยังถูกใช้ทุกครั้งในการลดความเร็วเพื่อหยุดเครื่องบินขณะที่เครื่องลงจอด (Landing) ทันทีที่เครื่องบินล้อแตะพื้นบนทางวิ่ง Spoilers จะถูกกางออกในระดับที่สูงสุด อย่างรวดเร็ว

รูปการทำงาน Ground Spoiler

รูปการทำงาน Ground Spoiler

 

ถ้าท่านผู้อ่านเคยสังเกตุเห็นจะพบว่า Spoilers ยกสูง จนสามารถมองทะลุเข้าไปเห็นระบบกลไกลต่างๆที่อยู่ใต้ปีก และมองเห็นทะลุลงไปถึงพื้น (มันช่างดูน่าตื่นเต้นครับ) การทำงานของ Spoilers ลักษณะนี้แน่นอนทำให้เกิดแรงต้านเพื่อช่วยลดความเร็ว แต่ปัจจัยหลักที่มีผลให้เกิดประสิธิภาพในการลดความเร็วกลับไม่ใช่แรงต้าน การที่ Spoilers เปิดออกในลักษณะที่มากเช่นนั้น เพื่อช่วยทำลายหรือตัดแรงยกทั้งหมดที่เกิดขึ้นบนปีกให้เร็วที่สุด (เราอยู่บนพื้นแล้ว ไม่ต้องการแรงยกแล้ว) สิ่งที่เกิดขึ้นเมื่อปีกไม่มีแรงยก น้ำหนักของเครื่องบินทั้งหมดจะถูกถ่ายลงไปที่ล้อของเครื่องบิน ซึ่งนั้นทำให้การเบรคเครื่องบินจากระบบเบรกที่ล้อของเครื่องบินมีประสิทธิภาพมากที่สุดครับ Ground Spoilers จะถูกทำงานโดยอัตโนมัติเมื่อ ล้อหลัก (Main Landing Gears) แตะพื้น

 

 

Photo references

P3_1 http://www.flightvectors.com/_Media/b787-thrustflapspeedbrake_med.png

P3_2 http://aviafilms.com/photos/airbus-cockpit-speed-brake-lever.JPG

P3_3 https://jethead.files.wordpress.com/2012/01/speedbrake.jpg

P3_4https://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/thumb/b/bc/EasyJet_A319_wing_spoilers.jpg/796px-EasyJet_A319_wing_spoilers.jpg

P3_5https://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/0/05/Half_lifted_wing_spoiler_of_a_Boeing_767.jpg

P3_6 https://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/a/a4/Boeing_767-323ER_spoilers_on_descent_to_POS,_AAL_1167,_11-29-12.jpg

P3_7 https://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/c/c6/DSCF0645.JPG

P3_8https://upload.wikimedia.org/wikipedia/commons/c/c0/Lift_dumperinnerworkingsa320.jpg

P3_9http://forums.pelicanparts.com/uploads9/747+cruise1166341699.jpg

About The Author

mm
พนักงานอำนวยการบินอาวุโส บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)

พนักงานอำนวยการบินอาวุโส บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) - FAA Aircraft Dispatcher licensed - ICAO (DCA) Dispatcher licensed - Dispatch Instructor licensed

Related Posts